ส่องรายละเอียดกรมธรรม์ประกัน และสิ่งที่ต้องมีในกรมธรรม์ประกันชีวิต

ทำประกันภัยต้องรู้จักอ่านกรมธรรม์ประกัน

เชื่อว่าหลายคนที่ทำประกันภัยกับหลายๆบริษัทคงได้รับกรมธรรม์ประกันมาบ้าง บางคนก็ได้อ่านบ้าง บางคนก็ไม่ได้อ่านเนื้อหาข้างในนั้น เพราะเป็นเอกสารที่ค่อนข้างมีความละเอียดมีตัวหนังสือมากมายไปหมด แต่จริงๆแล้วกรมธรรม์ประกันนั้นมีเนื้อหาสำคัญที่ควรจะศึกษาไว้หลายๆเรื่องเลย เพราะกรมธรรม์ประกันชีวิตคือเอกสารที่มีรายละเอียดกรมธรรม์ ที่เราได้ทำประกันไว้ พูดง่ายๆเลยคือสิ่งที่เราจะได้เกี่ยวกับการคุ้มครองของบริษัทประกันภัยที่จะให้คุณผู้เอาประกันนั้นเอง แม้จะมีรายละเอียดของการคุ้มครองแล้วยังมีค่าเสียหายทดแทน ค่าสินไหม ให้กับผู้เอาประกันก็ได้ระบุไว้ในนี้ด้วย ซึ่งถ้าหากต้องการจะทราบว่าใครเป็นผู้ถือก็จะมีระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันด้วย แล้วกรมธรรม์ประกันเราจะได้ตอนไหน ก็หลังจากที่เราได้ทำประกันกับทางบริษัทประกันภัยที่เราเลือกนั้นเอง

แนะนำวิธีอ่านกรมธรรม์ประกันให้เข้าใจ

ถึงแม้ท่านจะได้ทำความเข้าใจมาบ้างแล้วว่ากรมธรรม์ประกันคืออะไรแต่ท่านอาจจะยังมีความเบื่อหน่ายอยู่ที่จะอ่านใบกรมธรรม์เพราะด้วยการใช้ภาษาที่เข้าใจยากจึงทำให้การเข้าถึงเนื้อหาสำคัญในใบกรมธรรม์ยากไปด้วย ครั้งนี้เรามาเรียนรู้กันดีกว่าว่าจะอ่านอย่างไรให้เข้าใจ สิ่งแรกที่ต้องทราบเลยคือกรมธรรม์จะแบ่งอยู่เป็นสามส่วนหลักๆในกรมธรรม์ประกันชีวิตคือ ส่วนที่หนึ่งจะว่าด้วยเรื่องการ สรุปกรมธรรม์ โดยจะมีเนื้อหาสำคัญคือมีชื่อ-นามสกุลของผู้เอาประกัน มีรายละเอียดแบบประกันประเภทและชื่อบริษัทประกัน มีอายุตอนเริ่มทำประกัน วันที่เริ่มทำและวันสิ้นสุดสัญญา มีการอธิบายงวดการจ่ายเบี้ยประกัน มีรายละเอียดเงินทุนประกัน และสุดท้ายสัญญาเพิ่มเติมต่างๆ เช่น การยกเว้นดอกเบี้ย สุขภาพ อุบัติเหตุ โรคร้ายแรง ชั่วระยะเวลา ส่วนต่อมาคือส่วนที่สอง จะกล่าวถึงผลประโยชน์แบบประกัน จะบอกว่ากรณีใดบ้างที่เราจะได้รับประกันชีวิต ก็จะมีสองกรณีคือ กรณีที่มีชีวิตกับกรณีเสียชีวิต ในส่วนสุดท้ายคือส่วนที่สามที่เราจะเจอในกรมธรรม์ประกันคือตารางมูลค่ากรมธรรม์ ซึ่งในตารางจะมีส่วนสำคัญอยู่สามส่วนคือ 1.เงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ 2. กรมธรรม์ใช้เงินสำเร็จ 3.การทำประกันภัยแบบขยายเวลา สามส่วนนี้จะเป็นตัวช่วยในเรื่องของการอธิบายละเอียดของลูกค้าที่ส่งเบี้ยประกันไม่ไหว ก็จะสามารถใช้ตัวไหนตัวหนึ่งมาชำระเบี้ยได้แล้วจะทำประกันต่อหรือจะยุติประกันก็แล้วแต่ท่านเลย

 แนะนำกรมธรรม์ประกันหาอ่านง่ายไม่ยุ่งยาก

ในสมัยนี้ถ้าใครที่ไม่อยากออกจากบ้านเพื่อเผชิญกับมลภาวะเป็นพิษต่างๆ หรือไวรัสโรคร้าย ก็สามารถตรวจสอบกรมธรรม์หรือต่ออายุกรมธรรม์ผ่านออนไลน์ได้ โดยเราจะยกตัวอย่าง 3 กรมธรรม์ประกัน กรมธรรม์ทิพยประกันภัยและกรมธรรม์อาคเนย์ ท่านสามารถเช็คกรมธรรม์โดยตรงที่ท่านได้ทำไว้ได้เลยเพียงแค่กรอกเลขบัตรประชาชนเท่านั้น ในส่วนของกรมธรรม์สินมั่นคง ก็สามารถเช็คได้แต่ไม่ได้เป็นรายละเอียดตามบุคคล จะเป็นรายละเอียดโดยภาพรวมของกรมธรรม์ประกัน สุดท้ายนี้หากท่านได้เช็คกรมธรรม์และทราบว่าประกันของท่านใกล้หมดเวลาคุ้มครองอยากต่ออายุกรมธรรม์ ท่านสามารถติดต่อพนักงานที่สาขาใกล้บ้านท่านได้เลยหรือปรึกษากับตัวแทนที่ท่านได้ทำประกันไว้

error

สนุกกับบล็อกนี้? กรุณากระจายคำ:)