ขั้นตอนการเช็คสถานะประกันสังคม และสิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำการเช็คสถานะ

เช็คสถานะประกันสังคม ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำเองได้ ง่ายนิดเดียว

ประกันสังคมเป็นกองทุนสวัสดิการที่สร้างมาเพื่อดูแลแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งประเภทของประกันสังคมมีด้วยกันหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นประกันสังคมมาตรา  40 หรือ ประกันสังคมมาตรา 33แต่ละประเภทก็มีลักษณะรวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสิทธิประกันสังคมและการเช็คสถานะประกันสังคมผ่านระบบออนไลน์ ด้วยความก้าวทางเทคโนโลยีที่มีมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันการเช็คสถานะประกันสังคมสามารถทำได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งบน PC หรือสมาร์ตโฟน วันนี้เราจะมาแนะนำช่องทางที่ทุกท่านจะสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะประกันสังคมของตนเอง รวมถึงขั้นตอนการเช็คสถานะประกันสังคมและสิ่งที่ต้องรู้ในการเช็คสถานะผู้ประกันตน 

สิ่งที่ต้องรู้กับการเช็คสถานะประกันสังคม

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับประกันสังคมมาตรา 40 และประกันสังคม มาตรา 33 แบบสั้นๆกันก่อนว่ามีข้อแตกต่างหรือรายละเอียดครอบคลุมกลุ่มคนประเภทไหนกันบ้าง สำหรับประกันสังคมมาตรา 40. จะเป็นกองทุนประกันสังคมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่บุคคลทั่วไปที่เป็นแรงงานนอกระบบหรือประกอบอาชีพอิสระ โดยต้องไม่เป็นผู้ประกันตนในมาตรา 33 หรือ 39 ส่วนประกันสังคมมาตรา 33 เป็นสิทธิของลูกจ้างที่อยู่ในระบบแรงงาน หรือที่เรียกว่าพนักงานบริษัท หรือพนักงานเงินเดือนส่วนใหญ่นั้นเอง ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับความคุ้มครองครอบคลุมตั้งแต่ การเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ ว่างงาน ตลอดจน มีการสงเคราะห์บุตร และสำหรับปี 2566นี้ วิธีในการเช็คสถานะประกันสังคม ทั้งการเช็คสถานะประกันสังคมมาตรา 33 และ ประกันสังคมมาตรา 40 เช็คสถานะ ได้ผ่านทางเว็บไซต์ประกันสังคม แอพเช็คประกันสังคม  และช่องทางสายด่วนประกันสังคม 1506

ขั้นตอนการเช็คสถานะประกันสังคม อัพเดทล่าสุดปี 2023

ในปัจจุบันผู้ประกันตนสามารถเช็คสถานะประกันสังคมได้สะดวกมากยิ่งขึ้นผ่านทางช่องทางออนไลน์ บนเว็บไซต์ www.sso.go.th ประกันสังคม และ แอพพลิเคชั่น SSO Connect หรือสามารถโทรไปสายด่วนประกันสังคมได้โดยตรง ซึ่งทุกช่องทางก็สามารถตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลของผู้ประกันตนทั้งข้อมูลส่วนตัว สถานพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ หรือ ข้อมูลการส่งเงินสมทบ เป็นต้น 

เช็คสถานะประกันสังคมผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th ประกันสังคม 

  • Log in เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คสถานะประกันสังคม ด้วยหมายเลขบัตรประชาชนของผู้ประกันตนที่ลงทะเบียนไว้ และรหัสผ่าน
  • เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเช็คสถานะผู้ประกันตนได้ทั้ง ยอดเงินประกันสังคม สถานพยาบาลหรือข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับผู้ประกันตน ผ่านเมนูต่างๆที่มีให้เลือกบนเว็บไซต์

การเช็คประกันสังคม  SSO Connect

  • ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น SSO Connect ผ่านทาง App Store. และ Play Store
  • ล็อกอินเข้าระบบด้วยเลขบัตรประชาชนของผู้ประกันตนที่ได้ลงทะเบียนไว้ และรหัสผ่าน
  • หลังจากล็อกอินแล้วหน้าระบบจะแสดงเมนูรายละเอียดต่างๆของผู้ประกันตน ทั้งสิทธิการรักษา หรือยอดเงินสะสมผู้ประกันตนเป็นต้น ซึ่งหากมีข้อสงสัยก็สามารถโทรสอบถาม สายด่วนประกันสังคม 1506 ได้
error

สนุกกับบล็อกนี้? กรุณากระจายคำ:)